
ญี่ปุ่นแนะไทยแยกระบบรางรถไฟชินคันเซ็น ที่จะนำมาวิ่งในเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เพราะเป็นการส่งออกรถไฟชินคันเซ็นครั้งแรก คมนาคมเผยชง ครม. เห็นชอบ กลางปี 59 ลุยสร้างปี 60
วันที่ 28 กรกฎาคม 2558 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ว่า จากการหารือในครั้งล่าสุด ได้มีการกำหนดว่า จะต้องเสนอหลักการของโครงการฯ ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในช่วงเดือนมิถุนายน 2559 ก่อนจะมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างรัฐต่อรัฐอีกครั้ง ทั้งนี้คาดว่าในช่วงปลายปี 2559 จะสามารถเสนอแผนงานและรายละเอียดของเส้นทางเข้าที่ประชุม ครม. เพื่อขออนุมัติโครงการได้
สำหรับโครงการนี้ ทางญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้ร่วมลงทุนกับไทย ได้ดำเนินการในการว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาผลการศึกษาความเหมาะสมและการออกแบบเบื้องต้นจากข้อมูลที่สำนักนโยบายและแผนการจราจรและขนส่งได้เคยศึกษาไว้ เนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็นการส่งออกระบบรถไฟชินคันเซ็นครั้งแรกของญี่ปุ่น
ทั้งนี้ ตามกรอบเวลาของโครงการดังกล่าว คาดว่า ประมาณกลางปี 2559 จะสามารถนำเรื่องเข้าเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อว่าจ้างที่ปรึกษาและศึกษารายละเอียดโครงการได้ และกลางปี 2560 จะนำเรื่องเข้าเสนอต่อคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง เพื่อขออนุมัติก่อสร้างโครงการ โดยตามแผนงานเดิมจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2561 แต่อย่างไรก็ดี ฝ่ายไทยจะเจรจากับญี่ปุ่น เพื่อขอเลื่อนกำหนดการก่อสร้างให้เร็วขึ้นเป็นปี 2560 แทน

นายอาคม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ทางญี่ปุ่นได้เสนอขอให้ไทยทำการแยกระบบรางของรถไฟชินคันเซ็น ที่จะนำมาวิ่งในเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ออกจากระบบรางเดิมของไทย เพราะเป็นการส่งออกรถไฟชินคันเซ็นครั้งแรกของญี่ปุ่น ทำให้ต้องคำนึงถึงระบบความปลอดภัยเป็นหลัก จึงคาดว่า การแยกระบบรางครั้งนี้ จะส่งผลกระทบต่อการเวรคืนที่ดินในแนวเส้นทางของโครงการ เนื่องจากเดิมรถไฟความเร็วสูงเส้นนี้ จะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ
ช่วงที่ 1 กรุงเทพฯ-พิษณุโลก
ช่วงที่ 2 พิษณุโลก-เชียงใหม่
ซึ่งทั้ง 2 ช่วงนี้ จะใช้แนวรถไฟเดิมผ่านจังหวัดอุตรดิตถ์ กับอีกแนวเส้นทางหนึ่ง จะผ่านจังหวัดสุโขทัย และลำปาง แต่หากมีแยกระบบรางของรถไฟชินคันเซ็น ก็ต้องดูอีกครั้งว่าแนวเส้นทางของโครงการจะเป็นแบบใด
ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก สำนักข่าวไทย
ที่มา: Kapook